
Tuổi thơ, trò vui ngày đi học của học sinh hoàn toàn bị mất dưới sức ép học thêm, sự kiếm tiền của thầy cô. Với những học sinh nô lệ bài giảng giáo viên như vậy, bị động trong nhận thức, giả dối về thành tích điểm như vậy thì cái mớ 9000 tiến sĩ ra đời bởi dự án của ông Nhạ chất lượng sẽ ra sao. Hay lại thêm hàng nghìn tiến sĩ mua bằng, sao chép bằng, để có thứ học vị hình thức một cách tệ hại ấy?…
Tuổi thơ, trò vui ngày đi học của học sinh hoàn toàn bị mất dưới sức ép học thêm, sự kiếm tiền của thầy cô. Với những học sinh nô lệ bài giảng giáo viên như vậy, bị động trong nhận thức, giả dối về thành tích điểm như vậy thì cái mớ 9000 tiến sĩ ra đời bởi dự án của ông Nhạ chất lượng sẽ ra sao. Hay lại thêm hàng nghìn tiến sĩ mua bằng, sao chép bằng, để có thứ học vị hình thức một cách tệ hại ấy?
Đáng ra việc cứ nói đi nói lại chuyện về những ngài Bộ trưởng của nước ta thì cũng không nên lắm. Bởi đơn giản một điều là đã từ lâu dân ta đều biết các vị ấy giỏi chuyện gì và chuyện gì còn chưa giỏi lắm.
Các vị tư lệnh ngành trong một vài khóa gần đây dường như chẳng những không làm tròn trách nhiệm được giao mà còn gây nhiều chuyện mà ở cương vị một Bộ trưởng không nên làm. Kiểu như Bộ trưởng Tiến để ngành y tế xẩy ra quá nhiều trẻ em bị thiệt mạng vì tiêm chủng, nhập và lưu hành thuốc giả điều trị ung thư. Bộ trưởng Thăng thì phá nát Bộ GTVT nhân cổ phẩn hóa. Nhưng hôm nay khi ngành GD cùng giáo giới nô nức, thi nhau quần là áo lượt đi dự các cuộc mít tinh chào mừng ngày 20/11, lại nghe Bộ trưởng Nhạ đề xuất dự án đào tạo 9000 tiến sĩ với 12000 tỉ đồng, mỗ tôi bật cười mà khẳng định – Trong hàng tư lệnh ngành thì chỉ riêng đề xuất này thêm một lần khẳng định ông chả hiểu gì về ngành ông đang quản lý.
Cái dự án 12.000 tỉ kia đơn giản là thứ bầy ra để cho có chuyện đăng đàn, đó là chưa kể để có cái mà chấm mút. Vì sao tôi nói ông Nhạ không hiểu ngành mình bởi vì nếu ông nắm được ngành mình một cách chắc chắn và với tư cách là người đứng đầu ngành thì việc đầu tiên ông phải làm là bằng mọi cách mạnh mẽ, dứt khoát và có trách nhiệm chấm dứt cho bằng được việc bắt học thêm để cho việc dậy thêm đang trở thành thứ dịch bệnh trong ngành Giáo dục nước ta.
Bởi vì với vấn nạn bắt học thêm để dậy thêm hôm nay đã tạo ra quá nhiều hệ lụy khủng khiếp cho cả thầy, trò và phụ huynh. Thứ nhất là mất đi rất nhiều tình thầy – trò cao cả, quan hệ thầy trò chỉ còn là quan hệ mua bán.- mua chữ và bán chữ.
Thứ hai nguy hại hơn là với vấn nạn bắt học thêm,để dậy thêm này chỉ tạo ra hàng loạt kết quả tệ hại về lâu dài. Đó là sự sợ học của học trò – sau giờ học ở trường là liên miên các ca học thêm của đủ thứ môn bất kể giờ giấc – Sự nô lệ bởi các tiết học thêm chỉ thuần túy là nhồi sọ mà quên đi tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Sự giả dối khi ngày mai kiểm tra thì hôm nay giáo viên cho làm trước những bài hôm sau kiểm tra.
Tuổi thơ, trò vui ngày đi học của học sinh hoàn toàn bị mất dưới sức ép học thêm, sự kiếm tiền của thầy cô. Với những học sinh nô lệ bài giảng giáo viên như vậy, bị động trong nhận thức, giả dối về thành tích điểm như vậy thì cái mớ 9000 tiến sĩ ra đời bởi dự án của ông Nhạ chất lượng sẽ ra sao. Hay lại thêm hàng nghìn tiến sĩ mua bằng, sao chép bằng, để có thứ học vị hình thức một cách tệ hại ấy?
Nên chăng với số tiền khủng đó ông Nhạ hãy đề nghị QH cho nâng lương thực sự cho giáo viên để tránh cho giáo viên lý do ngụy tạo – không đủ sống bằng lương giáo chức – mà tạo ra những địa ngục dành cho trẻ thơ dưới hình thức những ca học thêm tàn nhẫn và vô cảm hiện nay
N.H
(bài của tác giả gửi cho VHP)